fbpx

จองออนไลน์ 24 ชั่วโมง (ไม่หลับไม่นอน)

Blog Post

เทคนิคการประหยัด ในช่วงวิกฤตโควิด

เทคนิคประหยัดเงิน
📍เทคนิคการประหยัด ในช่วงวิกฤตโควิด📍
การประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงวิกฤตนี้ “เงิน” ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและล้ำค่าเอามากๆกว่าเราจะหามาได้แต่ละบาทก็เหนื่อยแทบขาดใจกันเลยทีเดียว แต่บางคนพอได้เงินมาไม่กี่วันก็หมด เช่นชำระหนี้ ค่าคอนโด ค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และอะไรหลายๆอย่างถึงกับต้องต้มมาม่ากินกันเลยทีเดียว😭 นั้นอาจเป็นเพราะการจัดสรรเงินที่ไม่ถูกต้อง และการใช้เงินอย่างการขาดการวางแผนที่ดี ปัญหาเหล่านี้ต้องยอมรับว่าเกิดจากฝีมือของเราเองทั้งนั้น แต่ก็นะใช่ว่าจะแก้ไขกันไม่ได้ การกินอยู่อย่างประหยัด ถือเป็นวิธีการช่วยให้ตัวเลขที่ติดลบต่อเดือนหายไปได้ด้วยการใช้เงินที่เคร่งครัด เราเลยมีเทคนิคการประหยัดเงินมาฝากทุกท่านกันนะคะไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
1️⃣ งดใช้จ่ายฟุ่มเฟือย 💵 = ค่ากาแฟ ขนม การซื้อเสื้อผ้ามาแต่ไม่มีทางใส่ได้ หรือการซื้อของอะไรมากมายที่ไม่ได้จำเป็นต่อเราเลย ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ถือว่าเป็นความฟุ่มเฟือยที่ควรตัดทิ้งไปได้เลย ลองคิดดูสิคะว่าถ้าเราดื่มกาแฟแก้วละ 50 บาททุกวันๆ 1 เดือนราคาเท่าไหร่แล้ว โดยเฉพาะสายช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจหันกลับมาดูสิว่าคุณซื้อของมาจำเป็นรึเปล่า คุ้มค่าไหม หรือแค่ต้องการเพียงสนองความต้องการของตัวเราเฉยๆ แม้จะเป็นความสุขที่คุณได้รับจากการซื้อของที่ถูกใจแต่ก็ต้องยอมรับว่ายังไงการมีเงินเหลือใช้มากขึ้นก็ดีกว่าการไม่มีเงินเลยใช่ไหมละ
2️⃣ อย่าอายกับการซื้อของลดราคา 💵 = ป้ายลดราคาให้ทุกท่านมองว่าเป็นสวรรค์ของเราสายช้อปกันไว้เลย แต่ก็ยังมีบางคนที่รู้สึกอายที่ต้องไปซื้อของลดราคา ทั้งๆที่จริงแล้วเป็นวิธีการประหยัดเงินอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นป้ายลดราคาแล้วจะพุ่งใส่อย่างเดียวนะ ตั้งสติและซื้อเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้นนะ ถ้าทำได้ก็ช่วยลดค่าใช่จ่ายเช่นกัน
3️⃣ จำกัดการใช้เงินของตัวเองในแต่ละวัน 💵 = อาจจะเป็นวิธีที่เคร่งครัดไปนิดนะแต่ก็เป็นการฝึกวินัยการใช้เงินที่ดีเลยละค่ะ เพราะเป็นการกำหนดไปเลยว่าเราต้องการจะใช้วันละเท่าไหร่ โดยในเงินจำนวนนั้นอาจจะรวมค่าอาหาร ค่าเดินทาง และอาจจะมีเหลือกินขนมอีกนิดถือว่าช่วยได้นะคะ ต้องคำนวณการใช้ตลอดแต่ช่วยได้นะคะ เป็นการฝึกไปไหนตัวลองกันได้ค่ะ
4️⃣ เช็คราคาก่อนซื้อ 💵 = สิ่งนี้ถือว่าสำคัญนะคะ สิ่งของที่เราคิดว่าซื้อมาบางครั้งอาจจะแพงกว่าบางที่โดยที่เราไม่รู้ตัวฉะนั้นถ้าไม่อยากเสียส่วนต่างของราคาไปง่ายๆ ก็ควรเช็คราคาให้ดีก่อนจะซื้อ โดยเลือกดูแล้วการซื้อในครั้งนั้นจะคุ้มค่าที่สุด และที่สำคัญอย่าลืมดูที่คุณภาพด้วยนะคะ
5️⃣ ทำอาหารกินเอง 💵 = สำหรับใครที่พอมีสกิลการทำอาหารติดตัวก็สามารถทำอาหารทานเองก็เป็นความคิดที่ดีนะ ถือว่าเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว แต่ถ้าใครที่ทำอาหารไม่เป็นแต่ไม่อยากเสียเงินกับการซื้ออาหาร ก็สามารถลองฝึกทำดูได้นะคะ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีเลยที่เดียว
6️⃣ แบ่งเงินออมทันทีหลังจากได้รับเงินเดือน 💵 = แม้จะไม่ใช่การใช้เงินอย่างประหยัดโดยตรงเสียทีเดียว แต่เป็นวิธีที่ช่วยให้เราออมเงินได้ ไม่ต้องแบ่งเก็บคราวละมากๆ ออมเงินในปริมาณที่เราสามารถทำได้โดยที่ไม่กระทบค่าใช้จ่ายของตนเองมากนัก โดยอย่างน้อยก็ควรแบ่งไว้ออมประมาณ 5-10% ของเงินที่ได้รับในแต่ละเดือน ซึ่งเงินก้อนนี้หากคุณเก็บออมไว้ตลอดก็จะกลายเป็นเงินเก็บที่คุณภาคภูมิใจในอนาคต อีกทั้งหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาาจะได้ใช้เงินก้อนนั้นได้ โดยที่ไม่ต้องไปขอหยิบยืมใครให้ลำบากใจนะคะ